Bạn đã biết 7 loại tinh dầu kháng khuẩn tốt nhất?

Tinh dầu quế, tinh dầu cúc La Mã… là những loại tinh dầu kháng khuẩn tốt

Massage da đầu bằng các loại tinh dầu này để ngừa hói đầu

Lợi ích của tinh dầu hoa anh thảo với sức khỏe phụ nữ

Sử dụng tinh dầu oải hương giảm lo âu như thế nào?

Muốn giảm căng thẳng, stress: Dùng ngay tinh dầu!

Dưới đây là 7 loại tinh dầu kháng khuẩn được các nhà khoa học đánh giá cao nhất:

Tinh dầu húng quế

Nghiên cứu trên Tạp chí Molecules đã chỉ ra rằng, các loại dầu dễ bay hơi trong húng quế có thể ức chế nhiều chủng vi khuẩn E.coli kháng thuốc kháng sinh. E.coli là vi khuẩn có liên quan tới tình trạng chuột rút, tiêu chảy, nôn mửa do ngộ độc thực phẩm cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Trong một nghiên cứu được công bố trên BMC Compuityary and Alternative Medicine, các nhà khoa học đã chứng minh chiết xuất hạt húng quế còn có khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh lao.

Tinh dầu cúc La Mã

Tinh dầu cúc La Mã có thể chống vi khuẩn kháng kháng sinh Enterococcus faecalis

Các nhà khoa học Đức đã công nhận hoa cúc La Mã là một loại thảo dược có thể được dùng để giảm sưng da, chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh cũng như giảm các cơn co thắt dạ dày khó chịu. Ngoài ra, chiết xuất cúc La Mã còn được chứng minh có thể chống lại nấm Candida albicans và vi khuẩn Enterococcus faecalis - một loại vi khuẩn kháng kháng sinh có thể ảnh hưởng tới người bệnh viêm nướu, áp xe răng.

Tinh dầu quế

Một nghiên cứu được công bố trên BMC Compuityary and Alternative Medicine đã chỉ ra rằng, tinh dầu quế có nhiều hợp chất chống nhiễm trùng tự nhiên, giúp chống lại các chủng vi khuẩn Salmonella (liên quan đến ngộ độc thực phẩm), E. coli, Staphylococcus aureus (có liên quan tới siêu vi khuẩn kháng kháng sinh MRSA).

Tinh dầu quế cũng là tinh dầu kháng khuẩn tốt

Tinh dầu gừng

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra tiềm năng của gừng trong việc chống lại các loại virus, vi khuẩn mà thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus cũng thất bại. Các nhà khoa học cho rằng đây là tin tốt khi ta đang phải đối phó với những loại siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh nguy hiểm.

Tinh dầu oregano

Oregano là một loại thảo dược có khả năng khử trùng tốt nhờ chứa hai hoạt chất carvacrol và acid rosmarinic. Các hợp chất trong tinh dầu oregano có thể chống lại chống lại vi khuẩn, virus, nấm và thậm chí là các loại ký sinh trùng như giun.

Nghiên cứu trên Tạp chí Frontiers in Microbiology còn chỉ ra rằng, tinh dầu oregano còn có hiệu quả trong việc chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh Streptococcus - vi khuẩn gây viêm họng liên cầu khuẩn.

Tinh dầu cây chè (Tea tree oil)

Từ nhiều thế kỷ nay, tinh dầu cây chè đã được biết tới với là một loại tinh dầu kháng khuẩn mạnh mẽ. Nghiên cứu trên Tạp chí Antimicrobial Chemotherapy chỉ ra rằng, tinh dầu cây trà có hiệu quả chống lại siêu vi khuẩn kháng kháng sinh Staphylococcus aureus (MRSA), tất cả là nhờ hai hợp chất tự nhiên - alpha terpineol và linalool.

Tinh dầu cỏ xạ hương

Cũng giống như tinh dầu oregano và húng quế, tinh dầu cỏ xạ hương cũng có hiệu quả chống lại nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt nhất là vi khuẩn E. coli.

Sử dụng tinh dầu kháng khuẩn như thế nào?

Có nhiều cách dùng các loại tinh dầu, từ dùng máy khuếch tán tinh dầu trong không khí, xông hơi tinh dầu (với nước nóng), massage trên da hay thậm chí là uống (tinh dầu đã pha loãng). Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ nếu muốn dùng các loại tinh dầu kháng khuẩn để được hướng dẫn cách dùng cũng như liều lượng sử dụng tinh dầu hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp